Lịch sử dòng xe Triumph Tiger

 Cuối năm 2017 vừa qua, Triumph đã giới thiệu dòng sản phẩm Adventure cao cấp nhất của mình với Tiger Explorer 1200 đời 2018 hoàn toàn mới với hàng loạt công nghệ cải tiến. Hãy cùng nhìn lại lịch sử với những dấu ấn của dòng xe Tiger trong quá khứ để hiểu thêm những bước tiến ở dòng xe Tiger Explorer hiện tại.

Cái tên Tiger lần đầu tiên được sử dụng từ những năm 1937, đây là một thời điểm quan trọng bới nó đánh dâu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho thương hiệu mô tô Anh quốc anh tiến. Vào ngày 25 tháng 2 năm 1936, người sáng lập Triumph, Seigfried Bettmann đã bán công ty cho Jack Sanster người sang lập ra Ariel Motorcycles và tại thời điểm đó họ sở hữu bộ ba kiến trúc sư trưởng vĩ đại là Edward Turner, Val Page và Bert Hopwood.

Turner, trước đây là nhà thiết kế chính tại Ariel đã thuyết phục Sanster mua Triumph và được bổ nhiệm làm tổng giám đốc đã tiếp tục gắn bó với Triumph trong gần 3 thập kỷ và là một phần quan trọng trong những thành công của công nghệ xe máy nước Anh nói chung và Triumph nói riêng.

Những model đầu tiên được sản xuất với cái tên khá lạ lẫm 2/1, 3/2 hay 5/5 sau đó được đổi tiên là Tiger và thêm vào các chữ số phía sau tượng trưng cho tốc độ tối đa mà chiếc xe đạt được tính trên dặm/giờ. Ba model đầu tiên bao gồm Tiger 70 (250cc), Tiger 80 (350cc) và Tiger 90 (500cc) sản xuất tại nhà máy Triumph Coventry.

Cách đặt tên trên Tiger được sử dụng như một tiêu chuẩn của Triumph trong những năm 40, 50 và 70. Các model như Bonneville, Daytona và Thunderbird cũng được đặt tên theo cách tương tự. Chiếc T100 là mẫu xe được ra mắt năm 1939 với công bố của nhà sản xuất có vận tốc tối đa là 100 dặm/giờ.

Ngày nay các mẫu Tiger được gắn với dòng Adventure nhưng trước đây cái tên Tiger được Triumph sử dụng cho nhiều dòng xe khác nhau. Trước đây các mẫu xe được nhà sản xuất bán ra thường được các biker thay đổi các chi tiết và bộ phận để phù hợp với nhu cầu đi lại của họ. Đối với các tay lái Offroad, ống pô được điều chỉnh cao hơn cùng lốp gai. Chiếc xe Tiger được thiết kế như là một chiếc xe linh hoạt nhất từng được Triumph chế tạo. Chiếc TR7T Tiger Trail được ra mắt tại triễn lãm Paris năm 1981, chiếc xe được đem đến những điểm ấn tượng gồm cặp lốp gai cùng pô vắt cao và ngôn ngữ thiết kế vô cùng hiện đại.

Sau khi Triumph thay đổi cơ cấu công ty, nhà máy mới đặt tại Hinckley ở Laicestershire đánh dấu sự trở lại của Triumph với các mẫu xe mới vào năm 1991. Không nhiều thứ được giữ lại trên chiếc xe ngoài cái tên lịch sử từ quá khứ như Daytona, Trident và Trophy. Cái tên Tiger được hồi sinh vào năm 1993 khi mà model cực kỳ thành công Tiger 900 đươc tung ra thị trường.

Tương tự mẫu xe Tiger Trail 1981, đây là một mẫu xe hướng đến thị trường Châu Âu cạnh tranh với các mẫu xe R1100GS hay Super Teneres. Chiếc xe này sử dụng động cơ 885cc 3 cylanh cho 82 mã lực với trọng lượng đạt mức 250kg khi đã đầy bình xăng 25 lít.  Với kích thước lốp 19in, chiếc xe có phong cách offroad chuẩn mực. Mẫu xe Tiger Trail được thay thế bởi Tiger 955i  với nâng cấp ở hệ thống phun xăng trực tiếp cho đến năm 2006 và được nâng cấp lên Tiger Sport 1050, dòng xe vẫn liên tục được cải tiến và nâng cấp cho đến ngày nay.

Mẫu Tiger 1050 đem đến những cải tiến vượt bậc cho dòng 955i. Với thiết kế lốp trước kích thước 17” cho tư thế ngồi tương đối khác với các dòng chuyên offroad nhưng đem đến cảm giác lái phấn khích hơn. Động cơ cho sức mạnh 113 mã lực, chiếc xe được đánh giá là một chiếc Sport Touring xuất sắc.

Vào năm 2010, 2 model Tiger 800 được ra mắt  nhằm đánh vào phân khúc Adventure 800cc. Phiên bản cơ bản được trang bị mâm 19in nhưng phiên bản XC cao cấp trang bị lốp 21in cho khả năng offroad cao hơn với khoảng sáng gầm được tăng lên tối đa.

Năm 2011, Triumph ra mắt Tiger Explorer 1200cc để đánh vào phân khúc 1200cc. Tương tự như phiên bản 800cc, Tiger 1200 ra mắt với phiên bản XR (Base) và XC (Top) với nhiều option được tích hợp tùy theo từng phiên bản khác nhau.

Cuối năm 2017 vừa qua, Triumph đã ra mắt 2 phiên bản Tiger 800 lắp ráp tại Thái Lan với phiên bản được phân phối tại Việt Nam là Tiger 800 XRX LRH – Chiều cao yên 760mm, Tiger 800XCA (6 chế độ lái), Tiger Explorer 1200 XRX LRH (Chiều cao yên 790-810mm) và Tiger Explorer 1200 XCX được lắp ráp tại Anh kèm theo 6 chế độ lái bao gồm Offroad & Offroad Pro, hệ thống phuộc điện bán tự động Triumph Semi Active Suspension, Hệ thống Cornering ABS, Hill hold control, hệ thống sưởi cùng trọng lượng 244kG khi chưa đổ xăng.

Bài viết liên quan